ประธานเวิลด์แบงก์ชี้สกุลเงินดิจิทัลเปรียบเหมือนแชร์ลูกโซ่ พร้อมประกาศจับตาใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ได้เปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็นเหมือน "แชร์ลูกโซ่" และมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน พร้อมระบุว่า ธนาคารโลกกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายจิมกล่าวว่า เวิลด์แบงก์ยังคงจับตาเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลในการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยเขาคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้การติดตามการทำธุรกรรมทางการเงินมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์ถือเป็นสถาบันการเงินล่าสุดที่ออกมาแสดงกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยเมื่อไม่นานมานี้ นางแดเนียล นอย หัวหน้าฝ่ายกำกับตลาดการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะจับตาสกุลเงินดิจิทัลหากมีความเสี่ยงใหม่เกิดขึ้น

ทางด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ส่งสัญญาณว่า SEC และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (CFTC) รวมทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะขอให้สภาคองเกรสออกกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจในการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ