"ควอลคอม"เมินข้อเสนอซื้อกิจการเป็นครั้งที่ 2 จาก"บรอดคอม" เหตุให้ราคาต่ำไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทควอลคอม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการเป็นครั้งที่ 2 จากบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพในธุรกิจสื่อสาร โดยระบุว่าให้ราคาต่ำเกินไป

ทั้งนี้ บรอดคอมยื่นข้อเสนอซื้อกิจการควอลคอมในวงเงิน 1.21 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอครั้งแรกในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วในวงเงิน 1.03 แสนล้านดอลลาร์ แต่ควอลคอมก็ได้ปฏฺเสธข้อเสนอทั้ง 2 ครั้งจากบรอดคอม

ทางบรอดคอมเสนอที่จะจัดการเจรจากับผู้บริหารควอลคอมในสุดสัปดาห์นี้ แต่ควอลคอมต้องการให้มีการประชุมกันในวันที่ 13 ก.พ.

ควอลคอมระบุว่า ข้อเสนอซื้อกิจการครั้งล่าสุดจากบรอดคอมที่เสนอซื้อหุ้นควอลคอมที่ระดับราคา 82 ดอลลาร์/หุ้น โดยบรอดคอมจะจ่ายเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ ส่วนอีก 22 ดอลลาร์จะจ่ายเป็นรูปหุ้นของบรอดคอม ถือเป็นการให้มูลค่าควอลคอมต่ำเกินไป แม้ว่าข้อเสนอดังกล่าวสูงกว่าข้อเสนอครั้งแรกที่บรอดคอมเสนอซื้อหุ้นควอลคอมในราคาหุ้นละ 70 ดอลลาร์ โดยบรอดคอมจะจ่ายเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ ส่วนอีก 10 ดอลลาร์จะจ่ายเป็นรูปหุ้นของบรอดคอม

ขณะเดียวกัน บรอดคอมยังเสนอที่จะจ่ายเงินชดเชยควอลคอมจำนวน 8 พันล้านดอลลาร์ หากทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบในข้อตกลงควบกิจการ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ

นอกจากนี้ บรอดคอมยังเสนอที่จะจ่ายเงินชดเชยควอลคอมในอัตรา 6% ของวงเงินสดในข้อตกลงซื้อกิจการ หากการปิดดีลข้อตกลงใช้เวลานานกว่า 12 เดือน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ