World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2018 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐอาจกลายเป็นประเทศส่งออกสุทธิพลังงานภายในปี 2565 โดยได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากการเปลี่ยนแปลงในตลาดปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวขึ้นแตะระดับ 12 จุด ในเดือนม.ค. จากระดับ 10 จุดในเดือนธ.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ขยายตัวขึ้นในอัตราตัวเลข 2 หลักเป็นเวลา 14 เดือน จนถึงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของการค้าทั่วโลกในปี 2560 จะช่วยให้มูลค่าการค้าโลกมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก 1/2561

-- ศาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินจำคุกนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เป็นเวลา 20 ปี หลังจากที่นางชเวได้ถูกจับกุมตัวในเดือนพ.ค. 2559 ในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการใช้อำนาจในทางมิชอบ และกรรโชกทรัพย์ เมื่อ 15 เดือนที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดเกินดุลงบประมาณ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. 2561 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ