World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 0.3% และหากเทียบเป็นรายปี ดัชนี CPI ทรงตัวที่ระดับ 2.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.9%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค.สะท้อนให้เห็นถึงภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในสหรัฐ และยังส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ร่วงลง 0.3% นับเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% โดยยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลงในเดือนม.ค.นั้น ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของคำสั่งซื้อวัสดุก่อสร้าง และยอดขายรถยนต์

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% เช่นเดียวกันในเดือนพ.ย.

-- เจพีมอร์แกนออกรายงานปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรก สู่ระดับ 2.5% จากเดิมที่คาดไว้ที่ระดับ 3.0% หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซา

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนยังได้คาดการณ์อีกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. พร้อมระบุด้วยว่า เฟดอาจปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เป็น 4 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 3 ครั้ง ในการประชุมเดือนหน้า

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยทางการสหรัฐระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. แต่ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงของสหรัฐช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวล หลังจากก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกจะอยู่ในระดับสูงกว่าอุปสงค์ในปีนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในแหล่งน้ำมันหลัก 7 แหล่งของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 6.756 ล้านบาร์เรล/วัน

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีเมื่อคืนนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.904% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังจากที่เพิ่งแตะระดับ 2.902% เมื่อวันจันทร์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 5 ปี พุ่งแตะระดับ 2.632% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553 และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.164%

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 4.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ โดยได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองได้ดีดตัวขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะถอนตัวจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค หดตัวลง 11.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 7.926 แสนล้านเยน (7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่มีการขยายตัว 5.7% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นถือเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชน

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ทั้งนี้ Ifo ได้เปิดเผยรายงานการสำรวจเศรษฐกิจโลก "World Economic Survey" โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 17.1 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 สู่ระดับ 26.0 ในไตรมาสแรกของปี 2561 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2550

-- เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยม "มาจอริตี้ สโตนแมน ดั๊กลาส" ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 14 คน

ทั้งนี้ คนร้ายได้ใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเขตปาร์คแลนด์ ทางตอนเหนือของเมืองไมอามี รัฐฟลอริดาของสหรัฐ เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า คนร้ายเป็นวันรุ่นอายุประมาณ 18 ปี ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนแห่งนี้ โดยกล่าวว่า "ผมได้อธิษฐานให้กับครอบครัวของเหยื่อจากเหตุกราดยิงในรัฐฟลอริดาครั้งนี้ และผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไม่ว่านัก เรียน ครู หรือใครก็ตาม ไม่ควรรู้สึกไม่ปลอดภัยในโรงเรียนของอเมริกา" ทรัมป์กล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น, อัตราว่างงานไตรมาส 4/2560 ของฝรั่งเศส, ดุลการค้าเดือนธ.ค.ของอียู, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์,ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้อังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ