ขุนคลังญี่ปุ่นย้ำเสถียรภาพตลาด FX เป็นเรื่องสำคัญ ลั่นยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกมาเน้นย้ำว่า เสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายตลาดปริวรรตเงินตรา แต่จะดำเนินมาตรการบางอย่างที่เหมาะสมหากจำเป็น

"แม้สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงผ่านมา แต่รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายตลาดปริวรรตเงินตรม" นายอาโสะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ หลังจากที่รายงานต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

นายอาโสะกล่าวว่า นโยบายการเงินของญี่ปุ่นไม่ได้เน้นที่การช่วยรักษาอัตราแลกเปลี่ยนไว้ในระดับใดระดับหนึ่งโดยเฉพาะ แต่กลุ่มประเทศ G7 และ G20 มองว่าการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและไม่เป็นระเบียบของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก

ทั้งนี้ ความกังวลว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐได้ทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยมีการซื้อขายอยู่ในช่วง 106 เยนที่ตลาดโตเกียว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

การแข็งค่าของเงินเยนได้เพิ่มความกังวลว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทส่งออกสัญชาติญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญ่ปุ่นด้วย หลังจากที่เศรษฐกิจแบบพึ่งพาการค้าของญี่ปุ่นนั้น ขยายตัว 8 ไตรมาสติดต่อกันจนถึงเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 28 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ