แบงก์ชาติรัสเซียเผยแฮกเกอร์ฉกเงินได้ถึง 6 ล้านจากระบบชำระเงินของ SWIFT

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า เมื่อปีที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์ได้โจรกรรมเงินรวมกันมากถึง 339.5 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกทั่วโลก (SWIFT) โดยเป็นจำนวนเงินจากการเจาะข้อมูลธนาคารในรัสเซีย

ข้อมูลดังกล่าวมาจากรายงานของธนาคารกลางรัสเซีย โดยเป็นรายงานศึกษาการโจรกรรมธนาคารรัสเซียผ่านระบบดิจิทัล อย่างไรก็ดี ทางแบงก์ชาติไม่ได้มีการลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลแฮกเกอร์ หรือเทคนิคการเจาะระบบ

ด้านโฆษกของ SWIFT เปิดเผยว่า ทางบริษัทพร้อมให้ความช่วยเหลือในการยกระดับความปลอดภัยให้กับระบบ หากมีผู้พบช่องทางที่อาจถูกใช้ในการฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม SWIFT ไม่ได้ออกมาระบุชื่อบริษัทที่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา SWIFT เปิดเผยว่า ทุกวันนี้แฮกเกอร์มีการเจาะระบบด้วยเทคนิคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ส่งผลให้เครือข่ายดิจิทัลตกเป็นเป้ามากขึ้นทั่วโลกอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับและส่งข้อความทางการเงินภายใต้รูปแบบองค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม และเครือข่ายสำนักงานทั่วโลกของ SWIFT ได้ครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ