ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียชี้การตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการจ้างงาน,เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า การพิจารณาช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางนั้น จะขึ้นอยู่กับตัวเลขจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อเป็นหลัก โดยธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 หากตัวเลขจ้างานมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อขยับเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลาง

ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ โดยระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่า ตัวเลขจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นเพียงการขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น จึงทำให้ธนาคารกลางยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในระยะนี้

ตัวเลขจ้างงานใหม่ในเดือนม.ค.ของออสตเรเลียปรับตัวขึ้น 16,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 และเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนอัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5% จากระดับ 5.6% ในเดือนธ.ค. โดยอัตราว่างงานของออสเตรเลียเคลื่อนไหวในกรอบ 5.4-5.6% เป็นเวลา 9 เดือนจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ การที่จำนวนแรงงานมีความสอดคล้องกับความต้องการแรงงานนั้น จะทำให้แรงกดดันด้านค่าแรงและเงินเฟ้อในออสเตรเลียลดน้อยลงด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียยังไม่เร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ