จีนออกโรงเตือนพร้อมตอบโต้หากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเดินหน้าเก็บภาษีโลหะ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 18, 2018 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยข้อเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐนั้น ไร้ซึ่งเหตุผล และจีนเองก็ขอสงวนสิทธิในการตอบโต้ หากมีการใช้มาตรการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจริง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อเสนอแนะถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้มีการเข้มงวดกับการนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียม โดยแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปริมาณและสถานการณ์เหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าในปัจจุบันคุกคามความมั่นคงของชาติ ดังที่ระบุไว้ในมาตรา 232 ของกฎหมายการขยายการค้า (Trade Expansion Act) ฉบับปี 2505

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ทำให้นายหวาง เหอจุน หัวหน้าสำนักงานสอบสวนและเยียวยาการค้า กระทรวงพาณิชย์จีนออกมาระบุว่า ข้อเสนอของสหรัฐที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

นายหวาง กล่าวด้วยว่า หากการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของจีน จีนเองก็จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองเช่นกัน

ที่ผ่านมา บริษัทและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเหล็กของสหรัฐได้กดดันให้ทรัมป์ทำตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะปกป้องอุตสาหกรรม และนายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐอาจจะกำหนดโควต้าของการนำเข้าอลูมิเนียมและเหล็ก รวมทั้งเก็บภาษีนำเข้าเหล็กอย่างน้อย 24% จากทุกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ