ญี่ปุ่นเล็งให้ความช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาตามยุทธศาสตร์ "อินโด-แปซิฟิก"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ตามยุทธศาสตร์ "การเปิดเสรีอินโด-แปซิฟิก" โดยรัฐบาลได้เปิดเผยร่างรายงานประจำปีว่าด้วยความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA) ของรัฐบาลญี่ปุ่น

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น กำลังเตรียมรายงานแนวทางความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยจะเน้นย้ำถึงบรรทัดฐานที่ญี่ปุ่นมีร่วมกันกับประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกไปจนถึงแอฟริกา

สำหรับเนื้อหาในร่างรายงานดังกล่าวนั้น ญี่ปุ่นจะมอบความช่วยเหลือในด้านเรือลาดตระเวณและยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเสริมความมั่นคงให้กับการบังคับใช้กฎหมายพาณิชยนาวี

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังหวังที่จะพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมสนับสนุนในเรื่องของแรงงาน รวมถึงการนำเข้า-ส่งออกสินค้าอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังพร้อมที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยป้องกันปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคโดยอาศัยการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน และความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า ญี่ปุ่นจะรับบทบาทในการเป็นผู้นำด้านการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของประชาคมโลก ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนสามารถใช้บริการด้านสุขภาพได้ในราคาประหยัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปี 2559 ญี่ปุ่นติดอันดับที่ 4 ในด้านการให้ความช่วยเหลือต่างชาติ ด้วยจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ รองจากสหรัฐ เยอรมนี และอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ