"พาวเวล" เลือกผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงิน 2 คนนั่งตำแหน่งที่ปรึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายเจโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เลือกผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงิน 2 คนให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ซึ่งได้แก่นายจอน เฟาสต์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ โดยก่อนหน้านี้ นายเฟาสต์เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสให้กับอดีตประธานเฟดอย่างนายเบน เบอร์นันเก้ และนางเจเนต เยลเลน ในช่วงปี 2555-2557

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้เลือกนายแอนทูลิโอ บอมฟิม ซึ่งเคยเป็นนักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารกลางสหรัฐในปี 2535-2546 และได้กลับมาทำงานให้กับทางธนาคารกลางสหรัฐอีกครั้งในฐานะที่ปรึกษาอาวุโสในปี 2559

ทั้งนี้ การแต่งตั้งที่ปรึกษาอาวุโสทั้ง 2 คนถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกของนายพาวเวล หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดอย่างเป็นทางการเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการเสนอชื่อนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟด

นางเมสเตอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะกรรมการเฟดที่มีจุดยืนในการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินนั้น ได้เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ในปี 2557 โดยก่อนหน้านั้น นางเมสเตอร์เคยทำงานในสำนักงานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเป็นเวลานานกว่า 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ