World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซขึ้น 1 ขึ้น สู่ระดับ B จากระดับ B- โดยระบุว่า เศรษฐกิจกรีซและยอดเกินดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซ มีการขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ความเสี่ยงด้านการเมืองของกรีซเริ่มลดน้อยลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 9.434 แสนล้านเยน หรือประมาณ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนม.ค.

ส่วนยอดส่งออกในเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 7.9%

--สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนในสภาคองเกรสของสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณสนับสนุนให้มีการออกร่างกฎหมายกวดขันการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุการณ์ที่มีวัยรุ่นใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

--นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตือนว่า อิสราเอลจะโจมตีอิหร่านโดยตรงหากรัฐบาลอิหร่านยังคงใช้ซีเรียเป็นเครื่องมือในการทดสอบอิสราเอล

--เกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวโจมตีสหรัฐหลังจากสื่อรายใหญ่ของสหรัฐอย่างซีเอ็นเอ็นและซีบีเอสรายงานว่า อาจมีตัวแทนนักกีฬาของเกาหลีเหนือบางคนได้แปรพักตร์ด้วยการหลบหนีเข้าไปยังเขตแดนเกาหลีใต้ ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองพยองชาง โดยเกาหลีเหนือระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการโจมตีระบอบการเมืองและสังคมของเกาหลีเหนือ

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจีนเกือบจะมีเรื่องกันในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนพ.ย. 2560 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐได้ถือกระเป๋าที่ข้างในบรรจุอุปกรณ์สำหรับยิงนิวเคลียร์ เพื่อที่จะเดินตามทรัมป์เข้าไปในมหาศาลาประชาชนที่กรุงปักกิ่ง แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจีนขวางไว้จนเกือบจะทำให้เรื่องราวบานปลาย แต่โชคดีที่สามารถเคลียร์กันได้

--หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายเจโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เลือกผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงิน 2 คนให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ซึ่งได้แก่นายจอน เฟาสต์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ โดยก่อนหน้านี้ นายเฟาสต์เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสให้กับอดีตประธานเฟดอย่างนายเบน เบอร์นันเก้ และนางเจเนต เยลเลน ในช่วงปี 2555-2557

--รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมเดินสายโร้ดโชว์ในสหรัฐและยุโรปเดือนนี้ เพื่อดึงบริษัทน้ำมันระดับโลกเข้ามาลงทุน โดยเล็งไปที่บริษัทน้ำมันระดับโลก ได้แก่ เชฟรอน บีพี เอ็กซอนโมบิล

--ภูเขาไฟซินาบุง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านหนาทึบลอยขึ้นไปสูงถึง 5 กิโลเมตร

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายพลมาร์ค มิลลีย์ เสนาธิการทหารบกสหรัฐ ยืนยันว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมทั้งจะกระชับความร่วมมือกับเกาหลีใต้ ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ