จับตา"เอสแอนด์พี"-"ฟิทช์"เผยผลอันดับเครดิตรัสเซียศุกร์นี้ คาดอาจปรับเพิ่มอันดับน่าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 00:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เอสแอนด์พี โกลบอล และฟิทช์ เรทติ้งส์ อาจประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงที่ลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ และปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ เอสแอนด์พี และฟิทช์ ต่างก็มีกำหนดเปิดเผยผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งใหม่ในวันที่ 23 ก.พ.

ขณะนี้ เอสแอนด์พีจัดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของรัสเซียอยู่ที่ BB+ ซึ่งต่ำกว่าระดับน่าลงทุนอยู่ 1 อันดับ หากเอสแอนด์พีปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียในสัปดาห์นี้ ก็จะทำให้รัสเซียได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับน่าลงทุน เช่นเดียวกับฟิทช์

ส่วนมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จัดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียอยู่ที่ Ba1 และยังไม่มีการกำหนดวันที่จะเปิดเผยผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งใหม่

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั่วโลกพากันปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียในปี 2557 ขณะที่ราคาน้ำมันดิ่งลง และชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากเข้าแทรกแซงในวิกฤตการณ์ยูเครน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัสเซียมีแนวโน้มที่จะมีงบประมาณเกินดุล จากการที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้น, สกุลเงินรูเบิลมีเสถียรภาพ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อต่ำเป็นประวัติการณ์ และเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากประสบภาวะตกต่ำในปี 2558-2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ