หุ้น "เดมเลอร์" ร่วง หลังถูกสื่อเยอรมนีตีข่าวโกงค่าทดสอบมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาหุ้นเดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป ได้ปรับตัวลดลงถึง 2% แตะ 71.06 ยูโร (88.01 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเยอรมนีในวันจันทร์ หลังจากสื่อของเยอรมนีรายงานว่า เดมเลอร์อาจใช้ซอฟต์แวร์บางตัวเพื่อทำให้รถยนต์ของบริษัทผ่านการทดสอบมลพิษของหน่วยงานสหรัฐ จนกลายเป็นประเด็นอื้อฉาวที่สื่อตั้งชื่อไว้ว่า "Dieselgate"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีรายงานโดยอ้างข้อมูลลับว่า ผลการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมนั้นบ่งชี้ว่า เดมเลอร์มีบทบาทในประเด็นโกงค่าทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่าที่ทางบริษัทเคยออกมายอมรับก่อนหน้านี้

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ทางทีมสอบสวนพบว่า เครื่องยนต์ดีเซลของเดมเลอร์มีการติดตั้งซอฟต์แวร์บางส่วนอย่างผิดกฎหมาย โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีหน้าที่โกงค่าการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์

หนังสือพิมพ์ Bild รายงานว่า ในกรณีของรถตู้รุ่น Vito ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เมื่อใช้งานจริงแล้วกลับให้ค่าไนโตรเจนออกไซด์มากกว่าค่าที่วัดได้จากการทดสอบถึง 10 เท่า

ด้านบริษัทเดมเลอร์ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทยังไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการสอบสวนนี้ได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามข้อตกลงในการ "รักษาความลับอย่างเต็มรูปแบบ" กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายดีเตอร์ เซทเช่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดมเลอร์ ได้ออกมายืนกรานในหลายโอกาสว่า เดมเลอร์ไม่มีพฤติกรรม "โกง" เหมือนคู่แข่งอย่างโฟล์คสวาเกน

แถลงการณ์จากเดมเลอร์ ระบุว่า "เราได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ตลอดช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ดำเนินการอย่างโปร่งใส" โดยทางโฆษกของเดมเลอร์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการสหรัฐรับทราบเรื่องรายงานข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ