เม็กซิโกเตรียมเสนอกฎสำหรับภาคอุตฯยานยนต์บนโต๊ะเจรจา NAFTA สุดสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลเดฟอนโซ กัวฮาร์โด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโก เปิดเผยว่า เม็กซิโกกำลังจัดเตรียมข้อเสนอเกี่ยวกับกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ก่อนที่การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รอบที่ 7 จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์หน้า

กัวฮาร์โดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของเม็กซิโกจะถูกเพิ่มเข้าไปใน 2 ข้อเสนอเดิมที่อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับสหรัฐและแคนาคา อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้

รมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เม็กซิโก (AMIA) เพื่อกำหนดข้อเสนอของเม็กซิโกสำหรับการเจรจา NAFTA รอบต่อไป

ทั้งนี้ การเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือระหว่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก รอบที่ 7 จะจัดขึ้น ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-5 มี.ค. ซึ่งกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิด (Rules of Origin) สำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์นับเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยบนโต๊ะเจรจา NAFTA

โดยสหรัฐต้องการแก้ไขกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าในข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ จากเดิมกำหนดให้สินค้าที่ค้าขายและจะได้รับการยกเว้นภาษีระหว่างกันต้องใช้วัตถุดิบหรือชิ้นส่วนที่ผลิตใน 3 ประเทศสัดส่วน 62.5% ให้เพิ่มเป็น 85% ซึ่งในจำนวนนี้ต้องเป็นวัตถุดิบจากสหรัฐ สัดส่วน 50% และอีก 35% จากเม็กซิโกหรือแคนาดา

ข้อเสนอดังกล่าวของสหรัฐถูกปฏิเสธอย่างกว้างขวางทั้งจากเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งยืนกรานให้คงสัดส่วนไว้ที่ระดับเดิมที่ใช้กันมาหลายสิบปี

อย่างไรก็ดี กัวฮาร์โดยอมรับว่า กฎที่ใช้กันมาแต่เดิมควรได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัย เพราะกฎดังกล่าวได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้กับรถยนต์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ระหว่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเรียกร้องให้รื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวขึ้นมาใหม่ เพราะเชื่อว่า NAFTA ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ