World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทเอกชนปรับตัวขึ้น และสร้างผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้น นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังลดความน่าดึงดูดในตลาดหุ้นเช่นกัน

นักลงทุนจับตากระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งจะเปิดประมูลพันธบัตรประเภทอายุ 5 ปี วงเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และประเภทอายุ 7 ปี วงเงิน 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากก่อนหน้านี้ทางกระทรวงได้เปิดประมูลพันธบัตรประเภทอายุ 2 ปี วงเงิน 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราส่วนความต้องการประมูลพันธบัตรมากกว่าปริมาณพันธบัตร (bid to cover ratio) สูงถึง 2.72 เท่า

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขายหลักทรัพย์วงเงิน 1.79 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ เพื่อรักษางบดุลเงินสดให้อยู่ในภาวะสมดุล เนื่องจากสภาคองเกรสยังไม่ได้ขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ เพดานหนี้ คือวงเงินสูงสุดในการก่อหนี้ที่กระทรวงการคลังสหรัฐออกให้กับภาคสาธารณะ หรือหน่วยงานภาครัฐแห่งอื่นๆ

สำนักงานงบประมาณสภาคองเกรสได้ประมาณการไว้ว่า มีโอกาสสูงที่งบประมาณของกระทรวงการคลังจะหมดลงภายในกลางเดือนมี.ค.ปีนี้ ซึ่งหมายความว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องขยายเพดานหนี้ก่อนกลางเดือนมี.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาล

-- ราคาบิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ส่งสัญญาณสนับสนุนการทำธุรกรรมปกติด้วยสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากเมื่อช่วงสามสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลได้ประกาศห้ามทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลผ่านบัญชีธนาคารนิรนาม

-- เกาหลีใต้ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ให้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการสืบสวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนของสหรัฐว่าละเมิดกฎการค้าสากลหรือไม่ โดยเกาหลีใต้ระบุว่า สหรัฐพิจารณาข้อมูลตามที่ปรากฏ (adverse facts available) จากผู้ผลิตและส่งออกเกาหลีใต้อย่างไม่ถูกต้อง

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กำลังพิจารณาอนุญาตให้บริษัทภายในประเทศสามารถกู้ยืมเงินนอกประเทศได้ในจำนวนมากขึ้น หลังความผันผวนของค่าเงินรูปีอาจส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้ภายในประเทศ

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และ 2.1% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยกเลิกแผนการพบปะกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า คณะเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือซึ่งรวมถึงนางสาวคิม โย จอง ผู้เป็นน้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะพบปะกับนายเพนซ์ ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนนี้

ด้านสื่อต่างประเทศรายงานว่า การที่เกาหลีเหนือปฏิเสธเข้าพบกับนายเพนซ์นั้น มีขึ้นหลังจากที่นายเพนซ์ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมประกาศแผนการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือ

-- นายอิลมาร์ส ริมเซวิคส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางลัตเวีย ยืนยันในว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้ถูกกล่าวหาในคดีเรียกรับสินบน ขณะที่ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลังของลัตเวีย ต่างก็เรียกร้องให้นายริมเซวิคส์ลาออกจากตำแหน่งในระหว่างที่เขากำลังถูกสอบสวนในคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้นายริมเซวิคส์ลาออกจากตำแหน่งได้ เนื่องจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเป็นตำแหน่งที่เป็นอิสระจากการเมือง โดยมีเพียงคำสั่งศาลเท่านั้นที่จะทำให้นายริมเซวิคส์พ้นจากตำแหน่ง

-- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศระงับการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับการสร้างรถไฟลอยฟ้าและทางยกระดับ หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย และสร้างความไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยของโครงการเหล่านี้

นายบาซูกิ ฮาดิมัลโจโน รมว.โยธาธิการและการเคหะ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของอินโดนีเซีย กล่าวว่ารัฐบาลจะระงับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีการยกระดับทั้งหมด

-- รัฐสภามัลดีฟส์มีมติในการประชุมวันนี้ให้ความเห็นชอบต่อคำขอของนายอับดุลลาห์ ยามีน ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ที่ต้องการให้มีการขยายระยะเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 30 วัน ท่ามกลางวิกฤติการเมืองในประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วัน เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ปล่อยตัวแกนนำฝ่ายค้าน 9 ราย ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด นาชีด

อย่างไรก็ดี คำสั่งของศาลฎีกาได้ถูกยกเลิกไปไม่นานหลังจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตจะเปิดเผยรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้น และดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.พ.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และสหรัฐ ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.พ. และอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ขณะที่สถาบัน Ifo จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ. ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 และทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ