เกาหลีใต้ออกมาตรการรับมือผลกระทบหลัง "จีเอ็ม" ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการที่บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองกุนซาน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 270 กิโลเมตร

นายคิม อึย-คยอม โฆษกประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ตัดสินใจออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อกำหนดให้เมือนกุนซานเป็นพื้นที่วิกฤตด้านแรงงานภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้เมืองกุนซานได้รับการสนับสนุนอย่างครอบคลุมจากรัฐบาลในด้านความมั่นคงในการทำงาน โดยนายคิมกล่าวว่า ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอาจจำเป็นต้องถูกแก้ไขหากพบว่าการกำหนดพื้นที่ฉุกเฉินในเมืองดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อกำหนดทั้งหมด

โฆษกประธานาธิบดีกล่าวว่า ในขณะเดียวกันกระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ก็จะกำหนดให้เมืองกุนซานเป็นเขตวิกฤติทางอุตสาหกรรมเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะทำให้เมืองนี้ได้รับการช่วยเหลือทางการเงินในวงกว้าง อย่างเช่น การระดมทุนและการได้รับเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกมาตรการดังกล่าวของเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากที่จีเอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศว่าจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ที่เมืองกุนซานของเกาหลีใต้ในช่วงปลายพ.ค.นี้

การปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานถึง 12,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงแรงงานราว 2,000 ตำแหน่งที่เป็นพนักงานของจีเอ็ม โคเรีย และแรงงานอีกจำนวนมากที่ทำงานให้กับซัพพลายเออร์ของจีเอ็ม ซึ่งมีโรงงานผลิตรถยนต์ 4 แห่ง และโรงส่งถ่ายอีก 1 แห่งตั้งอยู่ในเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ