สมาพันธ์อสังหาริมทรัพย์เยอรมนีคาดราคาบ้านในประเทศจะมีเสถียรภาพในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อสังหาริมทรัพย์เยอรมนี (ZIA) ได้เปิดเผยรายงานประจำฤดูใบไม้ผลิเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ราคาบ้านในเยอรมนีน่าจะกลับมามีเสถียรภาพในปี 2561 หลังราคาพุ่งแรงมาหลายปี

รายงานดังกล่าวระบุว่า "ราคาบ้านทั่วประเทศแทบจะไม่มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกอย่างไม่สมส่วน"

อย่างไรก็ดี ZIA คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในกรุงเบอร์ลิน มิวนิก และสตุ๊ตการ์ต อาจปรับตัวลดลงในกรอบประมาณ 25-33% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ส่วนค่าเช่าคาดว่าแทบจะไม่มีการเคลื่อนไหว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาอสังหาริมทรัพย์เยอรมนีได้แสดงความพอใจแนวโน้มราคาบ้านมีเสถียรภาพนี้ และได้กล่าวถึงการที่ราคาได้พุ่งขี้นอย่างหนักในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่ "น่าเป็นห่วง"

รายงานระบุว่า "จากการที่อัตราดอกเบี้ยทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ราคาขยายตัวมาตลอด 8 ปี นักลงทุนจึงคาดการณ์กันว่าราคาบ้านมีแต่จะเพิ่มขึ้น หรืออย่างน้อยราคาก็ไม่ตกลง แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้"

ZIA มองว่า การที่ราคาบ้านพุ่งขึ้นในช่วงนี้เป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำผิดปกติ และคาดการณ์ไว้ว่าราคาบ้านจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ เมื่อธนาคารกลางของชาติมหาอำนาจเริ่มออกห่างจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะ "เห็นได้ชัดเป็นพิเศษ" ในพื้นที่ชนบทที่ประสบกับปัญหาประชากรไหลออกเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับในใจกลางเมืองที่ราคาบ้านพุ่งทำสถิติสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ