IMF เตือนภาวะค่าจ้างต่ำในออสเตรเลียอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า การขยายตัวของค่าจ้างในออสเตรเลียอยู่ในระดับ "อ่อนแอ" และอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับ "ต่ำกว่าเป้าหมาย"

รายงานของ IMF ระบุว่า "เศรษฐกิจออสเตรเลียมีการขยายตัวได้ดี ขณะเดียวกันก็สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะสิ้นสุดยุคแห่งความเฟื่องฟูของอุตสาหรรมเหมืองแร่ในทศวรรษที่ 2000 แต่เศรษฐกิจออสเตรเลียก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในภาวะไร้สมดุล และหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงได้กลายมาเป็นปัจจัยที่ทำให้สร้างความเปราะบางต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ"

อย่างไรก็ตาม แม้ออกรายงานเตือนถึงสถานการณ์ดังกล่าว แต่ IMF มองว่า ความเสี่ยงในระยะสั้นของออสเตรเลียเริ่มมีความสมดุลมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีความแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงการขยายตัวของค่าแรงและการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น

"ความเสี่ยงระยะสั้นที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างนั้น เริ่มมีความสมดุล แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผลกระทบด้านลบซึ่งส่วนใหญ่มาจากปัจจัยภายนอก ประกอบกับความผันผวนของตลาดที่อยู่อาศัยภายในประเทศ ยังคงสร้างความกังวลว่าอาจจะฉุดรั้งเศรษฐกิจสู่ภาวะขาลง" IMF กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ