FATF ประกาศถอดลิเบียออกจากรายชื่อประเทศแหล่งฟอกเงิน-สนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ได้ปรับสถานะประเทศลิเบียออกจากรายชื่อประเทศที่ล้มเหลวในการจัดการกับปัญหาฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

แถลงการณ์ระบุว่า "ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ได้ปรากฏให้เห็นในวันที่ 20 ก.พ. 2561 ด้วยมติจากคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ลิเบียอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องติดตามผลในแง่ของศักยภาพในการปฏิบัติตามมาตรฐานและข้อผูกพัน เพื่อต่อสู้กับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย"

ทางด้านธนาคารกลางลิเบียได้เน้นย้ำว่า "ความก้าวหน้าครั้งนี้หมายความว่า FATF ยอมรับว่าลิเบียได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและข้อผูกพันทั้งหมด ในการต่อสู้กับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายตามมาตรฐานสากล ซึ่งสะท้อนถึงเกียรติของประเทศลิเบีย พร้อมเสริมสร้างความเชื่อมั่นที่บรรดาสถาบันทางการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลกมีต่อสถาบันการเงินและธนาคารของลิเบีย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า FATF เป็นองค์กรระหว่างรัฐที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อวางนโยบายต่อสู้กับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ