เกาหลีใต้เตรียมยื่นอุทธรณ์ WTO กรณีคำสั่งแบนนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในเรื่องคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นโดยเกาหลีใต้ หลังจากที่เกิดเหตุคลื่นสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมะเมื่อปี 2554

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยของ WTO เพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน และเสริมว่าจะคงคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นต่อไป แม้ว่า WTO จะมีคำตัดสินออกมาแล้วก็ตาม

ขณะที่นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นได้ออกมาแถลงถึงการตอบสนองที่น่าเสียใจของเกาหลีใต้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับคำตัดสินของ WTO

ทั้งนี้ คณะกรรมการระงับข้อพิพาทของ WTO ประกาศคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยระบุว่า คำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของเกาหลีใต้ขัดต่อหลักกฎเกณฑ์การค้าโลกที่ระบุไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยพลการหรือไม่เป็นธรรมต่อประเทศอื่นๆ และแนะนำให้เกาหลีใต้ดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าว

คณะกรรมการฯ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ที่ให้ผู้ส่งออกอาหารทะเลของญี่ปุ่นต้องยื่นเอกสารรับรองหากมีการตรวจพบการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียมหรือไอโอดีนแม้เพียงเล็กน้อยนั้น ถือเป็นการกระทำที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าที่เป็นธรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำตัดสินของ WTO ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อ 2 ปีที่แล้วญี่ปุ่นได้ยื่นคำร้องให้มีการตรวจสอบคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวไม่ได้อิงตามเหตุผลและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ