World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณถนนฮิงค์ลีย์ เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน นอกจากนี้ แรงระเบิดยังสร้างความเสียหายต่อร้านค้าแห่งหนึ่ง และบ้านอีกหนึ่งหลังซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลสเตอร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ในเบื้องต้นยังไม่พบว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง

--นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินเป็นครั้งแรกของเขาต่อรัฐสภาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

--นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีพันล้าน และเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ได้ เปิดเผยผ่านหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นว่า ตนและนายชาร์ลส์ มังเกอร์ ผู้เป็นหุ้นส่วนธุรกิจ มีความต้องการที่จะทุ่มเงินลงทุนซื้อกิจการครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลประกอบการของธุรกิจนอกกลุ่มประเก็น

--สื่อทางการของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้นำเสนอข่าวพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว "พยองชัง เกมส์" โดยไม่ได้ระบุถึงการพบปะหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แต่อย่างใด

--นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียคาดว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรของโอเปก จะสามารถผ่อนคลายการควบคุมการผลิตน้ำมันในปีหน้า และกำหนดกรอบการทำงานถาวรร่วมกัน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน หลังข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันสิ้นสุดลงในปลายปีนี้

--นายไมเคิล แม็คคอร์แม็ค ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในวันนี้ หลังจากที่นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวกรณีมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอดีตเจ้าหน้าที่

--คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนได้ปรับลดขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆให้กับธนาคารต่างชาติ ภายหลังจากที่ได้ทบทวนกฎเกณฑ์ต่างๆที่ได้มีการใช้กับธนาคารต่างชาติ โดยจะมีการลดขั้นตอนการอนุมัติให้กับธนาคารต่างชาติ 4 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งต่างชาติและกองทุนเพื่อการลงทุน โดยธนาคารต่างๆต้องรายงานเรื่องบริการของธนาคารแก่ราชการเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติล่วงหน้า

--คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมระยะเวลา 3 วันในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแผนปฏิรูปบุคลากรของรัฐบาลและการปฏิรูปเชิงโครงสร้างสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์และสถาบันต่างๆของรัฐบาล

--อัยการเกาหลีใต้ได้เข้าตรวจค้นบ้านและที่ทำงานของลูกเขยอดีตประธานาธิบดีลี เมียงบัค ผู้เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2551-2556 ในข้อหาติดสินบน

--คะแนนนิยมประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23

เรียลมิเตอร์ โพลล์ ระบุว่า คะแนนสนับสนุนนายมูนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 65.7% ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6% จากผลการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ