WTO แนะประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงสงครามการค้า หลัง "ทรัมป์" ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะกระตุ้นให้เกิดสงครามทางการค้า ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการค้าทั่วโลก

นายอาเซเวโดกล่าวในการประชุมใหญ่ของ WTO เมื่อวานนี้ว่า การที่สหรัฐได้ประกาศมาตรการด้านการค้านั้น ได้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสงครามการค้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอุปสรรคการค้าทั่วโลก พร้อมกับแนะนำให้ประเทศสมาชิกพิจารณาและตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างระมัดระวัง

นายอาเซเวโดกล่าวว่า WTO มีความกังวลต่อการที่สหรัฐประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งแนวโน้มที่ว่าอาจจะเกิดการตอบโต้จากประเทศคู่ค้า ซึ่งเห็นได้จากปฏิกริยาในช่วงแรกจากประเทศอื่นๆ โดยการทำสงครามการค้าจะไม่เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และ WTO จะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ถ้อยแถลงของประธาน WTO มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

ส่วนล่าสุดเมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะไม่ยอมถอยหลังในเรื่องแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม แม้ประเด็นดังกล่าวกำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันในขณะนี้ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดสงครามการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ