บราซิลยื่นเรื่อง WTO ประท้วงแผนจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กของสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลได้ยื่นเรื่องประท้วงต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐวางแผนจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และผลักดันให้ทำเนียบขาวพิจารณาเรื่องการตัดสินใจดังกล่าวอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศบราซิลระบุในแถลงการณ์ว่า บราซิลได้แจ้งในการประชุมของ WTO ว่า ระบบการค้าโลกไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่ปกติแต่อย่างใด และ WTO เองก็เผชิญกับควาท้าทายต่างๆนานาอย่างจริงจัง รวมทั้งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ระบุว่า สำหรับบราซิลแล้ว ลัทธิปกป้องผลประโยชน์ทางการค้านั้นถือเป็นการข่มขู่ และการประกาศของประเทศสมาชิกรายสำคัญของ WTO แต่เพียงฝ่ายเดียวเมื่อเร็วๆนี้ก็ทำให้ภัยคุกคามก้าวไปสู่การคุกคามอีกระดับหนึ่ง

การประท้วงของบราซิลเกิดขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศบราซิลยังระบุด้วยว่า เราถูกครอบงำด้วยระบบการข่มขู่อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงตามมา และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีของบราซิลที่ดูแลเรื่องการพัฒนา อุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศ ได้เดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อที่จะพยายามเปลี่ยนแปลงทางการสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ