ขุนคลังอังกฤษขู่อาจปัดข้อตกลงการค้าหลัง Brexit หากไม่รวมภาคบริการทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ ได้ออกมาเตือนว่า รัฐบาลอังกฤษอาจปฏิเสธข้อตกลงการค้าเมื่ออังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีอุตสาหกรรมบริการทางการเงินรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแฮมมอนด์ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในงานที่ธนาคารเอชเอสบีซีจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเขาเปิดเผยว่า เงินทุนที่องค์กรของสหภาพยุโรป (EU) ได้มาจากการกู้ยืมและออกหุ้นในอัตราส่วน 2 ใน 3 นั้น มีธนาคารของสหราชอาณาจักรเป็นผู้ดูแล

นายแฮมมอนด์ กล่าวว่า ศูนย์กลางด้านบริการทางการเงินเป็นกลไกที่ไม่ได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจแท้จริงของสหราชอาณาจักรเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทั่วยุโรปด้วย

นายแฮมมอนด์ กล่าวเสริมว่า "ผมจึงมั่นใจว่า การรวมบริการทางการเงินเข้าในข้อตกลงการค้านั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และควรทำเช่นนั้นด้วยเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน"

ด้านนายจอช ฮาร์ดี รองอธิบดีสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) กล่าวว่า "การพยายามที่จะสานความสัมพันธ์ทางการค้าครั้งใหม่กับคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเรา แต่ไม่มีบริการทางการเงินรวมอยู่ด้วย เปรียบได้เสมือนกับการต่อเรือใบที่ไม่มีใบ"

นายฮาร์ดี เปิดเผยว่า การปกป้อง รักษา และพัฒนาอุตสาหกรรมบริการทางการเงินของอังกฤษที่เหนือชั้นในระดับโลก ทั้งยังเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจทั้งของอังกฤษและยุโรป เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ภาคส่วนอื่นๆทั้งหมดมีการจ้างงาน สร้างสรรค์นวัตกรรม และเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ