World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อสกัดข้อเสนอที่บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ได้เสนอซื้อกิจการของควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาค้าส่ง (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันและราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- รัฐบาลจีนมีแผนจัดตั้งคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลตลาดของรัฐบาล โดยรัฐบาลได้ยื่นแผนการดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 หรือสภานิติบัญญัติของจีน เพื่อทำการพิจารณาในวันนี้

สำหรับหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานชุดดังกล่าวนี้ จะครอบคลุมถึงการบริหารจัดการและการกำกับดูแลตลาดอย่างครอบคลุม รวมทั้งดูแลด้านการจดทะเบียนในตลาด และการดูแลสภาพตลาดให้เป็นไปอย่างมีระเบียบเรียบร้อย

-- พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า สหรัฐมีมุมมองที่เป็นบวกเรื่องโอกาสในการจัดการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ แต่จะยังคงมาตรการกดดันขั้นสูงสุดไว้จนกว่าจะเกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

-- รายงานฉบับใหม่จากดีลอยท์ แอคเซส อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า เอเชียจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในปี 2561 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในแต่ละประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ยุโรปต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคาดหวังว่าจะมีโอกาสเจรจากับสหรัฐเพื่อหาทางออกในประเด็นดังกล่าว

-- ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อการสนับสนุนให้มีการควบคุมการครอบครองอาวุธปืน

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ยังคงไม่เปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้ โดยเป็นการตอบคำถามจากสื่อมวลชนที่ถามว่า นายทรัมป์ยังคงสนับสนุนการเพิ่มอายุขั้นต่ำในการซื้ออาวุธปืนหรือไม่ ระบุทรัมป์ไม่สามารถสั่งการแบบลอย ๆ ได้ หากจะเปลี่ยนแปลงก็ต้องอาศัยกระบวนการในรัฐสภา และถ้าหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภา การเปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถเป็นไปได้

-- นายเจฟฟ์ เฟลก สมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา เสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นโมฆะ พร้อมเตือนว่า การกีดกันทางการค้าดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- คณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ได้สรุปว่า ทางคณะกรรมาธิการไม่พบหลักฐานใดๆที่บ่งชี้ว่า มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างแคมเปญหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กับทางการรัสเซีย ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ