World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ หลังเกิดความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความส่วนตัวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "คุณไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการ CIA จะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเขาจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผมขอขอบคุณคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สันสำหรับการทำงานของเขา และคุณจีน่า แฮสเปล จะมาเป็นผอ.CIA คนใหม่ ซึ่งจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ถูกเลือกให้รับตำแหน่งดังกล่าว ผมขอแสดงความยินดีกับทุกคน"

ทั้งนี้ ทรัมป์ให้เหตุผลในการปลดทิลเลอร์สันเพียงสั้นๆว่า ทิลเลอร์สันและตนนั้นมีมุมมองทางความคิดที่ต่างกัน

-- กระแสข่าวการปลอมแปลงเอกสารที่ดินของรัฐบาลญี่ปุ่นให้กับเจ้าของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งมีความสัมพันธ์กับภรรยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้การเมืองญี่ปุ่นต้องตกอยู่ในความระส่ำระส่ายอีกครั้ง หลังพรรคฝ่ายค้านตัดสินใจไม่เข้าร่วมการผ่านร่างงบประมาณ และอาจส่งผลกระทบต่อการแต่งตั้งผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 20 มี.ค. นี้ เนื่องจากจำเป็นต้องผ่านการรับรองของสภา

-- พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า สหรัฐมีมุมมองที่เป็นบวกเรื่องโอกาสในการจัดการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ แต่จะยังคงมาตรการกดดันขั้นสูงสุดไว้จนกว่าจะเกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

-- บรรดารัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 จะจัดการประชุมที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในวันที่ 19-20 มี.ค. โดยวาระการประชุมจะเกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้ G20 เพิ่มความพยายามในการป้องกันมิให้มีการใช้เงินสกุลดิจิทัลในการฟอกเงิน โดยญี่ปุ่นนับเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจัดตั้งระบบแห่งชาติในการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีระบุว่าจะมีการยื่นข้อเสนอร่วมกันเพื่อควบคุมตลาดสกุลเงินดิจิทัล

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า นายแลร์รี่ คุดโลว์ มีโอกาสสูงที่จะได้รับตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว แทนนายแกรี่ โคห์น ซึ่งประกาศลาออกก่อนหน้านี้ หลังแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ปธน.ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10%

-- นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อสกัดข้อเสนอที่บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ได้เสนอซื้อกิจการของควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

รายงานข่าวระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 1.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจเป็นข้อเสนอที่มีมูลค่ามากที่สุดในวงการเทคโนโลยี

-- นายลี เมียง บัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางมาให้ปากคำต่อพนักงานอัยการของรัฐ ในข้อหาต่างๆที่เกี่ยวกับคดีคอร์รัปชั่น อาทิ การติดสินบน การยักยอกทรัพย์ และการหนีภาษี

นายลี ซึ่งได้สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้ไปเมื่อเดือนก.พ. 2556 ได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการเขตกลางกรุงโซล ในฐานะ "ผู้ต้องสงสัยในคดีอาญา" ภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่า เขาได้รับเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์จากการติดสินบนหน่วยงานข่าวกรองและบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ อาทิ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัว 7.2% ซึ่งแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ขยายตัว 6.2%

ส่วนยอดค้าปลีกในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัว 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วงเวลาเดียวกัน ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ขยายตัว 8.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 8.723 แสนล้านเยน หลังได้แรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นได้เพิ่มการลงทุนเพื่อรับมือกับอุปสงค์ในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนแรงงานภายในประเทศด้วยการนำเครื่องจักรมาใช้แทนคนในการทำงาน

-- นายวาเลอรี จีราซิมอฟ หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีข้อมูลที่ระบุว่ากลุ่มกบฏซึ่งอยู่ในเมืองกูตาทางตะวันออกของซีเรียกำลังวางแผนสร้างภาพว่ามีการโจมตีพลเรือนด้วยอาวุธเคมี เพื่อให้ทั่วโลกกล่าวหากองทัพซีเรียว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว พร้อมเสริมว่า สหรัฐตั้งใจที่จะใช้ข้ออ้างดังกล่าวเพื่อเข้าถล่มที่ทำการของรัฐบาลซีเรียในกรุงดามัสกัส ซึ่งมีที่ปรึกษาทางทหารของรัสเซีย, สารวัตรทหารของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการหยุดยิงของรัสเซียประจำการอยู่

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยสำนักงานสถิติของเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ. ในวันนี้ ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

สำหรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในวันพรุ่งนี้ได้แก่ยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. ของอินโดนีเซีย อัตราว่างงานเดือนม.ค.ของมาเลเซีย และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ของฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ