World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 15 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2018 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ, โทรคมนาคม และสินค้าเพื่อผู้บริโภคจากจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังกดดันให้จีนปรับลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐลง 1 แสนล้านดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,758.12 จุด ร่วงลง 248.91 จุด หรือ -1.00% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,749.48 จุด ลดลง 15.83 จุด หรือ -0.57% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,496.81 จุด ลดลง 14.20 จุด หรือ -0.19%

ความร้อนแรงของสงครามการค้ายังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่านายแกรี่ โคห์น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจสูงสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

-- นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับนักลงทุน เนื่องจากก่อนที่นายทิลเลอร์สันจะถูกปลดจากตำแหน่ง เขาได้สนับสนุนให้ปธน.ทรัมป์เข้าพูดคุยกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดว่าปธน.ทรัมป์จะยอมทำตามข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ได้ออกมาแก้ต่างเกี่ยวกับการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า วิธีทางการทูตอาจไม่ได้ผลสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

-- ปธน.ทรัมป์ ได้เลือกนายแลร์รี่ คุดโลว์ นักวิเคราะห์สายอนุรักษ์นิยมวัย 70 ปี เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว หลังจากนายแกรี่ โคห์น ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายคุดโลว์ "ได้รับการเสนอตำแหน่งดังกล่าว และยอมรับตำแหน่งนี้"

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตรียมเลือกผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) คนใหม่ ซึ่งจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มีนาคมนี้ หลังจากที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคนปัจจุบันกำลังจะเกษียรอายุงานในไม่ช้า หลังจากที่ได้ปฏิบัติหน้าที่มายาวนานถึง 15 ปี ทั้งนี้ นายกัว ซูชิง วัย 61 ปี, นายเจียง เฉาเหลียง วัย 60 ปี, นายหลิว เหอ วัย 66 ปี, นายเซี่ย ฝูจ้าน วัย 63 ปั และนายอี้ กัง วัย 60 ปี เป็นตัวเต็งที่อาจได้รับตำแหน่งใหญ่นี้

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศนำฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากที่ศาลได้เปิดการไต่สวนการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมากที่เกิดขึ้นภายใต้การทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เตระบุว่า เขานำฟิลิปปินส์ถอนตัวจาก ICC เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติได้สมคบคิดกันทำการโจมตีเขา และรัฐบาลฟิลิปปินส์อย่างไร้เหตุผล และอย่างไม่เคยมีมาก่อน

-- ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ระบุว่า "สหรัฐไม่สามารถเมินเฉยต่อการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม"

ข้อความในทวิตเตอร์ของปธน.ทรัมป์ระบุว่า "เราไม่สามารถทำเป็นมองไม่เห็นต่อพฤติกรรมการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมอย่างแพร่หลายต่อประเทศของเรา"

ทางด้านทำเนียบขาวชี้แจงในวันนี้ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันพุธที่แล้วที่ระบุว่า สหรัฐได้แจ้งให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ โดยให้ปรับลดลง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่ที่จริงแล้ว ปธน.ทรัมป์ต้องการบอกให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้า 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่ใช่ 1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี โฆษกทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการให้จีนบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างไร โดยจะเป็นการซื้อสินค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น เช่น ถั่วเหลืองหรือเครื่องบิน หรือไม่ หรือจีนต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายภาคอุตสาหกรรม, ลดเงินอุดหนุนรัฐวิสาหกิจ หรือลดกำลังการผลิตเหล็กและอลูมิเนียม

-- กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษแถลงว่า รัฐบาลอังกฤษได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ เพื่อรายงานผลการสอบสวนกรณีมีการใช้ก๊าซพิษทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาเมื่อต้นเดือนนี้

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่มีการโจมตีนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และลูกสาวของเขา ด้วยก๊าซพิษทำลายระบบประสาทในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้ขณะนี้พวกเขายังคงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการวิกฤต

นางเมย์ประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซียในวันนี้ หลังรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการใช้ก๊าซพิษทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขา

ทั้งนี้ นางเมย์ประกาศขับทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากสหราชอาณาจักรภายในเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการขับไล่นักการทูตจำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และสหราชอาณาจักรจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้

-- บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ได้ประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการต่อข้อเสนอซื้อกิจการควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก

การประกาศยกเลิกข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ เพื่อสกัดข้อเสนอซื้อกิจการดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2555 ที่ยอดค้าปลีกลดลง 3 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกปรับตัวลง 0.1% ในเดือนก.พ. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนม.ค. โดยยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลงในเดือนก.พ. ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของยอดขายรถยนต์

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. โดยการดีดตัวขึ้นของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 2.8% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร, พลังงาน และภาคบริการ เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% เช่นกันในเดือนม.ค.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอินโดนีเซียจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. มาเลเซียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และฝรั่งเศสจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมี.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สิงคโปร์จะเปิดเผยยอดส่งออกและดุลการค้าเดือนก.พ. ญี่ปุ่นจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ยูโรสแตทจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ของยูโรโซน ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

-- ตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 20-21 มี.ค. ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 86% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ