ก.ล.ต.จีนสั่งปรับบริษัทจดทะเบียนในประเทศกว่า 300 แห่งนับตั้งแต่ปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า CSRC ได้ใช้มาตรการลงโทษบริษัทจดทะเบียนของจีนจำนวนทั้งสิ้น 339 แห่งนับตั้งแต่ปี 2560 หลังพบว่าบริษัทเหล่านี้ละเมิดกฎข้อบังคับ เช่นการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน และการปั่นหุ้น

นอกจากนี้ การลงโทษส่วนใหญ่ยังมาจากการที่บริษัทเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลตรงตามระบะเวลาที่กำหนด เช่น บริษัทพีเคยู เฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซินเจิ้น ถูกลงโทษด้วยการปรับ หลังจากไม่มีการแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในระยะเวลาที่กำหนด

ในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมานั้น CSRC ได้ลงโทษปรับเงินบริษัทจดทะเบียนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 7.48 พันล้านหยวน (1.18 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 74.74% จากปี 2559 ส่วนในปี 2561 นั้น CSRC ได้ลงโทษปรับบริษัทจะทะเบียนไปแล้วกว่า 34 แห่งนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของปี

นอกจากนี้ ในวันพุธที่ผ่านมา CSRC ได้สั่งปรับบริษัทจดทะเบียนสัญชาติจีน ซึ่งได้แก่ เปยปาเตา (เซี่ยเหมิน) โลจิสติกส์ กรุ๊ป ที่ทำเงินได้ถึง 945 ล้านหยวนจากการปั่นหุ้นบริษัทจดทะเบียนใหม่ ซึ่งรวมธนาคารเจียงซู จางเจียเจีย รูรัล และ ธนาคารเจียงซู เจียงอิน รูรัล คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 5.5 พันล้านหยวน หรือประมาณ 870 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่พบว่ากระทำความผิดเข้าข่ายการปั่นหุ้นจดทะเบียนใหม่

นายเจียง หมิงเต๋อ ที่ปรึกษาจากกองทุน Yixinweiye Fund กล่าวว่า เป้าหมายของการลงโทษบริษัทเหล่านี้คือการสร้างตลาดที่เป็นระเบียบ และยกระดับความคุ้มครองให้แก่นักลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ