หอการค้าสหรัฐแนะ "ทรัมป์" ล้มแผนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน เตือนอาจกระทบภาคธุรกิจและผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ภาคธุรกิจรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ได้ออกมาเตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยระบุว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคของสหรัฐ

นายโธมัส เจ โดโนฮู ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหอการค้าสหรัฐกล่าวว่า ภาษีศุลกากรขาเข้า ถือเป็นรูปแบบภาษีที่สร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคของอเมริกา พร้อมระบุว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้าจะนำไปสู่สงครามการค้าที่ก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภค พ่อค้า และเกษตรกร

คำเตือนของนายโดโนฮูมีขึ้นในช่วงเวลาที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในวงเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยอ้างว่าจีนดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม

"การกำหนดภาษีนำเข้าในอัตรา 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีจะส่งผลให้เงินออมของครอบครัวชาวอเมริกันที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีนั้น หายไปกว่า 1 ใน 3 " นายโดโนฮูกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ร่วมมือกับภาคธุรกิจ เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลในเรื่องนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนคาดหวังที่จะแก้ปัญหาด้านการค้าระดับทวิภาคีกับสหรัฐด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้มากขึ้น

"ใช่วงเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมานั้น ทั้งจีนและสหรัฐสามารถแก้ปัญหาความคิดที่แตกต่างด้านการค้าด้วยแนวทางที่สร้างสรรค์ เราเชื่อว่าทั้งสองประเทศจะยังสามารถคลี่คลายความขัดแย้งเหล่านี้โดยผ่านการเจรจาที่เป็นมิตร และจีนพร้อมที่จะทำอย่างนั้นเช่นกัน" โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ