World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 19, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง (CEC) ของรัสเซียระบุว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ด้วยคะแนน 75.91% หลังจากที่การนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 70%

ขณะที่นายพาเวล กรูดินิน จากพรรคคอมมิวนิสต์ พาร์ตี ออฟ เดอะ รัสเซียน เฟเดอเรชัน ได้คะแนน 13.39% นายวลาดิเมียร์ ไชรินอฟสกี จากพรรคลิเบอรัล เดโมเครติค พาร์ตี ออฟ รัสเซีย ได้คะแนนเพียง 6.34%

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ชุดที่ 13 ได้โหวตรับรองนายอี้ กัง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีนอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยนายอี้ กัง จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายโจว เสี่ยวฉวน ที่จะเกษียณในเร็วๆนี้

--ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ได้ลงมติรับรองผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง อย่างเป็นทางการวันนี้ โดยนายหวัง อี้ ได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีกสมัย

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 3.4 พันล้านเยน (ประมาณ 32.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนยอดส่งออกในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 16.5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

--สมาคมการค้าของสหรัฐ 45 แห่งเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเลิกแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน แต่ขอให้ร่วมมือกับชาติต่างๆ เพื่อกดดันจีนยุตินโยบายที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทต่างชาติแทน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในประเทศจีนยังคงทรงตัวในเดือนก.พ. เนื่องจากจีนได้ใช้มาตรการควบคุมการซื้อบ้านที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมือง ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายเดือน ยกเว้นบ้านที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุนที่ปรับตัวลง 0.06% จากเดือนก่อนหน้า

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาปฎิเสธว่า ตนและภรรยาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวอันเนื่องมาจากข้อตกลงในการขายที่ดินของรัฐในราคาที่ต่ำกว่าประเมิน รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว

--รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียได้แอบพัฒนาและสะสมสารพิษทำลายประสาทกลุ่ม "โนวีชอก" (Novichok) อย่างลับๆ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภายใต้โครงการพัฒนาอาวุธทำลายระบบประสาทเพื่อใช้ในการลอบสังหาร ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี

--ทำเนียบข่าวได้ออกมาแถลงข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่ได้พิจารณาที่จะปลดนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษแต่อย่างใด แม้ว่า นายมุลเลอร์จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 อย่างที่เป็นข่าวหรือไม่

--ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดมาตรการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ในระหว่างการประชุมที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ