World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากการดิ่งลงอย่างหนักของหุ้นเฟซบุ๊กได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงด้วย โดยหุ้นเฟซบุ๊กทรุดตัวลงจากรายงานข่าวที่ว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนทางการเมืองในสหรัฐ และการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ตามเวลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,610.91 จุด ร่วงลง 335.60 จุด หรือ -1.35% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,712.92 จุด ลดลง 39.09 จุด หรือ -1.42% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,344.24 จุด ลดลง 137.74 จุด หรือ -1.84%

-- บริษัทเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากมีรายงานข่าวว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง

หนังสือพิมพ์เดอะ เมอร์คิวรี นิวส์ ของแคลิฟอร์เนีย รายงานว่า ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ได้ใช้ข้อมูลของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ระหว่างการเลือกตั้งขั้นต้น แต่ไม่ได้ใช้ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่ข้อมูลตัวเลขจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของสหรัฐระบุว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ได้รับเงินเป็นจำนวน 5.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2559 จากทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มการประชุมนโยบายในวันนี้และจะเปิดเผยผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 94.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะเปิดเผยแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันศุกร์นี้

-- สหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร สามารถบรรลุข้อตกลงเมื่อวานนี้ในการอนุญาตให้สหราชอาณาจักรยังคงอยู่ใน EU ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2563 แต่จะมีบทบาทและอำนาจที่ลดน้อยลง

ทั้งนี้ EU และสหราชอาณาจักรกำหนดช่วงเวลาดำเนินกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 21 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2562 จนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจาก EU (Brexit) อย่างสมบูรณ์

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 ได้เริ่มการประชุมวานนี้ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะสิ้นสุดในวันนี้ โดยวาระการประชุมจะครอบคลุมถึงการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล และการหลีกเลี่ยงนโยบายกีดกันทางการค้า รวมทั้งการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ชุดที่ 13 ในวันนี้ หลังจากที่ประชุมได้รับรองให้นายสีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 2 ควบตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกองทัพกลาง (CMC) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ประกาศลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทลาซาด้า กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่อาลีบาบาพยายามรุกคืบเข้าสู่ตลาดอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาค

การลงทุนเพิ่มขึ้นครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่อาลีบาบาลงทุนในลาซาด้า 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559 และลงทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์ในกลางปีที่แล้ว

การอัดฉีดเงินเพิ่มขึ้นครั้งนี้ ส่งผลให้อาลีบาบาใช้เงินลงทุนรวม 4 พันล้านดอลลาร์ในลาซาด้า

เมื่อปีที่แล้ว อาลีบาบาถือหุ้นในลาซาด้าจำนวน 83% อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยสัดส่วนการถือหุ้นล่าสุด ภายหลังการอัดฉีดเงินครั้งใหม่

-- ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ออกรายงานระบุว่า เยอรมนีมีแนวโน้มที่จะสามารถรักษาแรงผลักดันทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

รายงานระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจจะได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อซึ่งภาคอุตสาหกรรมได้รับในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันการบริโภคในภาคเอกชนในประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และการว่างงานในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ บุนเดสแบงก์ยังระบุว่า ภาคก่อสร้างจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรก

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลา 4 รายเมื่อวานนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากที่เขาเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) ซึ่งเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการของนายมาดูโร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาทั้ง 4 รายดังกล่าว รวมถึงรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์, ว่าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการคลังแห่งชาติ, ประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเคหะแห่งชาติ และอดีตประธานคณะกรรมการสถาบันประกันสังคม

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สิน และผลประโยชน์ในทรัพย์สินที่อยู่ในสหรัฐของผู้ที่ถูกคว่ำบาตร และผู้ที่อยู่ในสหรัฐจะถูกห้ามมิให้ทำธุรกรรมต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร

-- สำนักข่าว SPA ของซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้ทำการปฏิรูปเศรษฐกิจซาอุดิอาระเบียอย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา จะทำการหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และเรื่องต่างๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน นอกจากนี้ ยังคาดว่ามกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด จะเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก บอสตัน ฮุสตัน และซานฟรานซิสโกเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้นำธุรกิจและอุตสาหกรรม ขณะเดียวกัน หากมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด เดินทางเข้าชมการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ก็จะทำให้มีการคาดการณ์กันว่า บริษัทซาอุดิอารามโคมีโอกาสทำ IPO (เสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน) จำนวน 5% ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปีนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจขั้นสุดท้ายเดือนม.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จาก ZEW ขณะที่อังกฤษจะรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2560 และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ