กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสหรัฐเรียกร้อง "ทรัมป์" ยกเลิกแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐจำนวน 25 แห่ง ซึ่งรวมถึงวอลมาร์ท คอสต์โค และเบสท์บาย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

กลุ่มบริษัทค้าปลีกได้ยื่นจดหมายต่อปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่า "เรารู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับครอบครัวของชาวอเมริกัน หลังจากที่ท่านได้ใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 โดยรัฐบาลของท่านได้ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าของจีนและได้ดำเนินมาตรการทางการค้าต่อจีนโดยฝ่ายเดียว"

จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า "หากการตรวจสอบครั้งนี้นำไปสู่การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก็จะทำให้ครอบครัวชาวอเมริกันมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และทำให้ระบบการเก็บภาษีของสหรัฐแย่ลง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายกลุ่มบริษัทค้าปลีกระบุว่า ครอบครัวชาวอเมริกันที่มีกำลังซื้อน้อย จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานในอัตราสูงสุด พร้อมชี้แจงอีกว่า "การใช้มาตรการเก็บภาษีเพิ่มเติมโดยอาศัยมาตรา 301 จะสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน เนื่องจากพวกเขาต้องเผชิญกับราคาสินค้าพื้นฐานทั่วไปที่แพงขึ้น เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้าน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ เตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยมีเป้าหมายที่จะลงโทษจีนในเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ