(REPEAT) คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐเข้าสอบ"เฟซบุ๊ก"กรณีใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2018 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังสอบสวนว่า การที่เฟซบุ๊กมีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทางบริษัททำไว้กับทาง FTC ในปี 2554 หรือไม่

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ทางด้านนายดาเมียน คอลลินส์ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งถึงนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก เพื่อให้เขาเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ กรณีที่เฟซบุ๊กมีความเกี่ยวข้องกับแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง

นายคอลลินส์ให้เวลานายซัคเคอร์เบิร์กในการตอบรับหรือปฏิเสธคำเชิญดังกล่าวภายในวันที่ 26 มี.ค. หลังจากที่ผ่านมา เขายังคงนิ่งเฉยไม่ได้แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "thisisyourdigitallife" และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งได้ลงโฆษณาในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

อย่างไรก็ดี แคมบริดจ์ อนาลิติกาอ้างว่าบริษัทไม่ได้มีการใช้ข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กที่ได้รับจากแอพพลิเคชั่น "thisisyourdigitallife" ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ