World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ ตามเวลาไทย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 94.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

-- นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารอาจมีการปรับเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะขยับแตะเป้าหมายที่ 2% แต่ยังไม่ใช่ในเร็วๆนี้

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสว่า นโยบายเก็บภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ไม่ใช่การกีดกันทางการค้า แต่เป็นมาตรการที่ปกป้อง "ความเท่าเทียม" ขณะที่ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวอาจก่อให้เกิดสงครามการค้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเมื่อวานนี้ หลังจากที่ปธน.ปูตินคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

"ผมได้โทรศัพท์พูดคุยกับท่านประธานาธิบดีปูติน และได้แสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้งของเขา" ปธน.ทรัมป์กล่าว และเสริมว่า เขาและปธน.ปูตินอาจจะมีการพบกันอีกในอนาคตอันใกล้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแข่งขันกันสะสมอาวุธทั่วโลก

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินมีแนวโน้มที่จะหารือกันเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ยูเครน และซีเรีย รวมทั้งประเด็นอื่นๆ

-- นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขาคาดว่าสมาชิกสภาคองเกรสจะสามารถเสร็จสิ้นการร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันนี้

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะต้องให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณก่อนเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือวันเสาร์นี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อันเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ

-- คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังสอบสวนว่า การที่เฟซบุ๊กมีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทางบริษัททำไว้กับทาง FTC ในปี 2554 หรือไม่

ทางด้านนายดาเมียน คอลลินส์ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งถึงนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก เพื่อให้เขาเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ กรณีที่เฟซบุ๊กมีความเกี่ยวข้องกับแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

-- นักการทูตรัสเซีย 23 คน พร้อมกับสมาชิกครอบครัวอีก 57 คน ได้เดินทางออกจากกรุงลอนดอนแล้วในวันนี้เพื่อกลับไปยังกรุงมอสโก หลังจากที่ถูกรัฐบาลอังกฤษประกาศขับออกนอกประเทศก่อนหน้านี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศขับทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากสหราชอาณาจักรภายในเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากไม่พอใจต่อการที่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานเดือนม.ค.ของอังกฤษ ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2560 และ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค. และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค. ของกลุ่มอียู เยอรมนี และฝรั่งเศส ทางด้านอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และธนาคารกลางอังกฤษประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ