องค์การการค้าโลกชี้มาตรการตอบโต้สินค้านำเข้าจีนของสหรัฐขัดแย้งกับกฎเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ประกาศในรายงานของคณะทำงานว่า มาตรการตอบโต้ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนบางรายการที่สหรัฐกำหนดขึ้นนั้น ไม่สอดคล้องกับกฎของ WTO

นอกจากนี้คณะทำงานของ WTO ยังพบด้วยว่า การที่บริษัทอเมริกันใช้มูลค่าของราคาสินค้าในประเทศที่สามเพื่อประเมินผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ส่งออกจีนนั้น ไม่สอดคล้องกับกฎของ WHO ด้วยเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปี 2559 ทางการจีนได้เรียกร้องให้จัดการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อคัดค้านการที่สหรัฐได้ปฎิบัติตามคำวินิจฉัยของ WTO ในปี 2557 ว่าด้วยมาตรการตอบโต้การอุดหนุนสินค้านำเข้าจากประเทศจีนจำนวน 22 รายการ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ WTO ในปี 2555 เพื่อประท้วงมาตรการตอบโต้ให้เงินอุดหนุนของสหรัฐต่อสินค้าส่งออกของจีน ซึ่งครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์โลหะ ล้อเหล็ก แผงพลังงานแสงอาทิตย์ เสากังหันลม กระบอกสูบเหล็ก และ อลูมิเนียมอัดขึ้นรูป

ทั้งนี้ คณะทำงานของ WTO พบว่า สหรัฐไม่ได้ปฎิบัติตามข้อกำหนดในเรื่องระยะเวลาของการบังคับใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และไม่สามารถอธิบายถึงข้อสรุปของสหรัฐเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของมาตรการให้เงินอุดหนุนดังกล่าวได้อย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ