ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้เชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบตลาดการเงินเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างใกล้ชิด

นายลีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เขาจะจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ หลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้นโยบายของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 1.5%

ทั้งนี้ การที่อัตราดอกเบี้ยเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำกว่าสหรัฐนั้น ได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า กระแสเงินทุนของต่างชาติอาจไหลออกจากตลาดการเงินของเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม นายลีมองว่า แม้การตัดสินใจครั้งล่าสุดของเฟดจะสะท้อนถึงการเดินหน้ามาตรการคุมเข้มทางการเงิน แต่การตัดสินใจดังกล่าวก็เป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อตลาดการเงินของเกาหลีใต้

นายลีให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินต่อไป ซึ่งหากพบสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะไร้เสถียรภาพ ทางธนาคารกลางก็จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายที่หลากหลาย เพื่อนำเสถียรภาพกลับคืนสู่ตลาดการเงิน

สำหรับการประชุมครั้งหลังสุดของธนาคารกลางเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% โดยการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ครั้งสุดท้ายของนายลี จู ยอล ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะสิ้นสุดลงภายในเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ