ญี่ปุ่นประกาศเดินหน้าเรียกร้องสหรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นประกาศว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางให้รัฐบาลสหรัฐยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าเป็นมาตรการที่จะปกป้องความมั่นคงของชาตินั้น ได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

ทั้งนี้ สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากประเทศต่างๆในอัตรา 25% และอลูมิเนียมในอัตรา 10% โดยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป เม็กซิโก และเกาหลีใต้ จะได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีดังกล่าวจนถึงวันที่ 1 พ.ค. แต่ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในรายชื่อของประเทศที่ได้รับการยกเว้นภาษี แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์มองว่า การส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมของญี่ปุ่นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อยกเว้นภาษี ได้รับโอกาสให้เข้ามาเจรจาเพื่อขอการยกเว้นภาษีจากสหรัฐ

นายฮิโรชิเกะ เซโก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า แม้สถานการณ์ดังกล่าวดูเหมือนเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่เชื่อว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะได้รับการยกเว้นจากภาษีดังกล่าว

ด้านนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้แสดงความเป็นกังวลในประเด็นดังกล่าวต่อสหรัฐในหลายระดับ และจะเดินหน้าเรียกร้องจกว่าจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ