World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาดการเงินทั่วโลก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุด นักลงทุนกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่พุ่งสูงสุดรอบ 8 เดือน รวมถึงการที่สหรัฐเลี่ยงชัตดาวน์ครั้งที่ 3 ในปีนี้ได้ หลังปธน.ทรัมป์ลงนามร่างงบประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 424.69 จุด หรือ -1.77 ปิดที่ 23,533.20 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดในปีนี้ ดัชนี S&P500 ลดลง 55.43 จุด หรือ -2.10% ปิดที่ 2,588.26 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 174.01 จุด หรือ -2.43% ปิดที่ 6,992.67 จุด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 256 ต่อ 167

ร่างงบประมาณฉบับนี้ช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยจะมีการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร และเพิ่มงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการในการควบคุมการขายอาวุธปืน และปรับปรุงระบบความปลอดภัยในโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเร่งรีบอนุมัติร่างงบประมาณซึ่งมีรายละเอียดมากกว่า 2,200 หน้า แต่เพิ่งมีการแจกจ่ายเมื่อวันพุธ โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะไม่มีวันลงนามในร่างกฎหมายแบบนี้อีกต่อไป พร้อมกับกล่าวว่า เขาได้ลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อเห็นแก่ความมั่นคงของชาติ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทางกระทรวงได้ประกาศคว่ำบาตรต่อสถาบัน Mabna และเจ้าหน้าที่ 10 รายในอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นอันตรายในโลกไซเบอร์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้คว่ำบาตรสถาบัน Mabna ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำหน้าที่เป็นเครือข่ายแฮกเกอร์ที่แทรกซึมไปในมหาวิทยาลัยหลายร้อยแห่งเพื่อขโมยข้อมูลลับ โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้กระทรวงการคลังอายัดทรัพย์สินทั้งหมดที่ Mabna และเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีในสหรัฐ และจะทำให้ชาวอเมริกันไม่สามารถทำธุรกิจกับพวกเขา

-- กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้ออกมาประณามสหรัฐ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทางกระทรวงได้ประกาศคว่ำบาตรต่อสถาบัน Mabna และเจ้าหน้าที่ 10 รายในอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นอันตรายในโลกไซเบอร์

บาห์รัม คาเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า มาตรการอันยั่วยุและมิชอบด้วยกฎหมายของสหรัฐไม่สามารถส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางด้านวิทยาศาสตร์ของอิหร่านได้ พร้อมทั้งระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหรัฐมีความเป็นปฏิปักษ์ต่อประเทศอิหร่านอย่างเป็นปกติวิสัย

-- นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมในเยอรมนี หลังข้ามพรมแดนจากเดนมาร์กเพื่อเดินทางไปเบลเยียม โดยรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายปุกเดมองต์สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ระหว่างการเดินทางไปประเทศฟินแลนด์เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลฎีกาแห่งสเปนได้พิพากษาออกหมายจับสากลนายปุกเดมองต์อีกครั้ง

ด้านทนายความของนายปุกเดมองต์ได้ออกมาระบุว่า "นายปุกเดมองต์ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวในเยอรมนีขณะกำลังข้ามพรมแดนจากเดนมาร์ก ระหว่างการเดินทางกลับจากฟินแลนด์เพื่อไปยังเบลเยียม"

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์ซึ่งลี้ภัยไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว หลังถูกตั้งข้อหากบฏในสเปน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี จากการปลุกระดมและก่อการจลาจลหลังประกาศนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Korus รวมทั้งแก้ไขแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่สหรัฐเรียกเก็บจากเกาหลีใต้ด้วย

นายมนูชิน คาดการณ์ว่า สหรัฐและเกาหลีใต้น่าจะมีการลงนามข้อตกลงครั้งใหม่เร็วๆนี้ โดยเกาหลีใต้จะลดการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐ สืบเนื่องมาจากการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในระหว่างการประชุม "China Development Forum" ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเดินหน้าผ่อนคลายการเข้าถึงภาคการเงิน และเปิดกว้างในการปฏิรูปค่าเงิน

นอกจากนี้ นายอี้กล่าวว่า จีนจะเปิดระบบบัญชีทุนให้อยู่ในทิศทางที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และปรับปรุงการแปลงค่าเงินหยวนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันนายอี้ให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงดำเนินนโยบายแบบรอบคอบและเป็นกลาง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ฝรั่งเศสจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส4/2560 ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.พ.จากเฟดชิคาโก และดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.จากสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย (HIA), จีนจะเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.พ. ขณะที่ยูโรสแตทจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ส, ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค. โดยเฟดสาขาริชมอนด์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ