เกาหลีใต้เล็งเปิดตลาดรถยนต์ให้สหรัฐแลกกับการยกเว้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้เห็นชอบที่จะเปิดตลาดรถยนต์ให้กับสหรัฐในอนาคต เพื่อตอบแทนที่รัฐบาลสหรัฐยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับเกาหลีใต้ในการเจรจาเพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) หรือที่เรียกอีกชื่อว่า "KORUS" ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่ได้มีการเจรจามาตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

โดยเกาหลีใต้และสหรัฐบรรลุข้อตกลงในหลักการสำคัญบางประการสำหรับการแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันแล้ว ซึ่งทำให้เกาหลีใต้หลุดจากรายชื่อของประเทศที่ต้องเผชิญกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียมในอัตรา 10 % ของสหรัฐ ซึ่งอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

นายคิม ฮยอน-ชอง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าฯเกาหลีใต้ แถลงว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและข้อตกลงเสรีการค้า KORUS ได้ช่วยขจัดความกังวลให้หมดไป ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นในตลาดโลก เนื่องจากการดำเนินมาตรการทางการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมคาดการณ์ว่า ข้อตกลงล่าสุดนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มั่นคงให้กับผู้ส่งออกเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ