World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากมีรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังเดินหน้าสอบสวนบริษัทเฟซบุ๊ก ในกรณีการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน

รายงานระบุว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จะเข้าให้การต่อสภาคองเกรสเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ และนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล เตรียมเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายตุลาการประจำวุฒิสภาสหรัฐ เกี่ยวกับการรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาแผนออกกฎหมายควบคุมการลงทุนด้านเทคโนโลยีของจีนในสหรัฐ ซึ่งอาจครอบคลุมถึงด้านเซมิคอนดักเตอร์ และระบบการสื่อสารไร้สาย 5G โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

-- ธนาคารจีนสามแห่งได้แก่ธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ธนาคารอะกริคัลเจอร์ แบงก์ ออฟ ไชน่า และธนาคารไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ เปิดเผยรายได้สุทธิประจำปีงบการเงิน 2560 ซึ่งปรับตัวขึ้น 3%, 5% และ 4.7% ตามลำดับ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากจำนวนหนี้เสียที่ลดลงและนโยบายลดหนี้ของรับบาล ส่งผลให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปล่อยเงินกู้ได้มากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนประเทศจีน และได้พบปะหารือกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน โดยนายคิม จอง อึน ได้เดินทางเยือนจีนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงวันพุธที่ 28 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับนายคิม จอง อึน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยนายคิม จอง อึน ได้กล่าวกับปธน.สี จิ้นผิงว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐและเกาหลีใต้

นายคิมยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี "มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว และมีหลายสิ่งที่สำคัญได้เปลี่ยนแปลงไป" นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน ได้เชิญปธน.สี จิ้นผิง ให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือด้วย

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จะเข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน หลังจากที่เขาได้รับหนังสือเชิญจากสมาชิกรัฐสภาไม่ต่ำกว่า 3 คน

ขณะเดียวกัน นายซัคเคอร์เบิร์กจะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายพลังงานและพาณิชย์ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 12 เม.ย.

-- นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามการคาดการณ์

คำกล่าวของนายบอสติคในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาระบุว่า จากการที่อัตราว่างงานและเงินเฟ้อกำลังอยู่ใกล้กับเป้าหมายของเฟด ทางเฟดจึงควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

-- มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่าว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียกำลังจัดทำข้อตกลงระยะยาวในการร่วมมือกันจำกัดการผลิตน้ำมันในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า

"เรากำลังทำงานร่วมกันในการเปลี่ยนข้อตกลงแบบปีต่อปี เป็นแบบ 10-20 ปี โดยเป็นข้อตกลงแบบภาพใหญ่ แต่เรายังไม่ได้กำหนดรายละเอียด" มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด กล่าว

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 7 รายที่ปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานของรัสเซียประจำนาโต เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดตัว iPad รุ่นใหม่เมื่อวานนี้ ในราคาที่ถูกลงเพื่อส่งเสริมการศึกษาในสหรัฐ

ทั้งนี้ iPad ดังกล่าวสามารถรองรับการใช้งานของ Apple Pencil และใช้ได้กับเวอร์ชั่นใหม่ของ word processing, spreadsheet และแอพพลิเอชั่นในการนำเสนอรายงาน

แอปเปิลเสนอขาย iPad รุ่นใหม่นี้แก่สถาบันการศึกษาต่างๆในราคาเพียง 299 ดอลลาร์ ขณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อได้ในราคา 329 ดอลลาร์

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ด้านการพัฒนาที่ชื่อว่า ClassKit ซึ่งจะมุ่งเน้นด้านการศึกษา

-- ผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ใกล้เคียงระดับ 6.3% ในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และภาวะสต็อกบ้านในระดับต่ำ

-- ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐต่ำกว่าคาดในเดือนมี.ค. หลังจากดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 127.70 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 130.80 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2543 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 131

-- แกล็กโซสมิทไคล์น ประกาศทุ่มเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพจากกิจการร่วมทุนกับบริษัทโนวาร์ทิส โดยการซื้อธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้แกล็กโซสมิทไคล์น สามารถครอบครองผลิตภัณฑ์ที่รวมถึง ยาสีฟัน"เซ็นโซดายน์", ยาบรรเทาปวดลดไข้"พานาดอล" และเจลลดอาการปวด"โวลทาเรน"

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของเยอรมนี และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ. และ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ