แบงก์ชาติจีนประกาศเดินหน้ากวาดล้างสกุลเงินดิจิทัลทุกประเภทในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเดินหน้ากวาดล้างสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆต่อไปในปี 2561 ภายใต้ความพยายามในการยกระดับการกำกับดูแลทางการเงิน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หน่วยงานต่างๆของจีน รวมทั้ง PBOC ได้ออกคำสั่งห้ามการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนสกุลเงินดิจิทัล (Initial Coin Offering) หรือ ICO ซึ่งเป็นวิธีการที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีสตาร์ทอัพใช้ในการระดมทุนด้วยการออกเหรียญดิจิทัลของตัวเองแล้วมาเสนอขายให้กับนักลงทุน พร้อมทั้งระงับการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลทุกสกุลในประเทศ

รายงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อในเครือ PBOC ระบุว่า การบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัลในจีนลดลงเป็นอย่างมาก

นายฟ่าน อี้เฟย รองผู้ว่าการ PBOC เปิดเผยขณะร่วมการประชุมทางไกลเรื่องการทำงานระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงิน,ทองคำ และเงินในปี 2561 ว่า PBOC จะยกระดับการปฏิรูปและสร้างสรรค์นวัตกรรม และทำการวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลต่อไป

นอกจากนี้ PBOC จะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแล พร้อมเสริมสร้างประสิทธิภาพในการควบคุมดูแลและบริการจัดการให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สกุลเงินหยวนมีการหมุนเวียนอย่างเหมาะสม

นายฟ่านยังกล่าวด้วยว่า PBOC จะเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริง ควบคุมความเสี่ยง และการให้บริการเงินสด เพื่อปรับปรุงสาธารณูปโภคภายในประเทศให้ดียิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ