สิงคโปร์สอบดีล"แกร็บ"ควบรวมกิจการ"อูเบอร์"ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการแข่งขันของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางคณะกรรมการกำลังตรวจสอบข้อตกลงการซื้อขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่าง แกร็บ บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารรายใหญ่ในภูมิภาค กับ อูเบอร์ บริษัทผู้ให้บริการร่วมเดินทางยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากกังวลว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางการค้าในสิงคโปร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการฯ ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ได้ออกแนวทางมาตรการชั่วคราวถึงแกร็บและอูเบอร์ โดยสั่งทั้งสองบริษัทไม่ให้กระทำการใดๆ ที่อาจนำไปสู่การควบรวมธุรกิจในสิงคโปร์ ในระหว่างที่การตรวจสอบยังดำเนินอยู่

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้สั่งให้ทั้งสองบริษัทคงนโยบายการกำหนดราคาและตัวเลือกผลิตภัณฑ์เอาไว้ก่อนที่ข้อตกลงจะเกิดขึ้น รวมทั้งไม่ให้เปิดเผยข้อมูลความลับเกี่ยวกับการกำหนดราคาให้อีกฝ่ายทราบ

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทแกร็บของสิงคโปร์ ได้ประกาศซื้อธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อูเบอร์จะถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ และ ดารา โคสโรว์ชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ จะได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของแกร็บด้วย ขณะที่แกร็บคาดหวังว่า บริษัทจะได้ขยายความเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่เข้าเทคโอเวอร์กิจการและสินทรัพย์ของอูเบอร์ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ