"แกร็บ" ยืนยันไม่ขึ้นค่าโดยสารหลังควบ "อูเบอร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกร็บ (Grab) ผู้นำด้านบริการเรียกรถโดยสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากสิงคโปร์ ยืนยันไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำ และคงระบบการคิดราคาเช่นเดิม หลังเกิดความกังวลจากกรณีที่แกร็บบรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการ อูเบอร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงหลังมีข่าวว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของสิงคโปร์ (CCS: Competition Commission of Singapore) กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อตกลงการซื้อขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่าง แกร็บ กับ อูเบอร์ บริษัทผู้ให้บริการร่วมเดินทางยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากกังวลว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางการค้าในสิงคโปร์

โดยแถลงการณ์ของแกร็บระบุว่า ต่อข้อกังวลของสาธารณชนนั้น แกร็บยังคงยืนยันไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำ และคงระบบการคิดราคาเช่นเดิมไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อตกลงที่บริษัทจะมอบให้แก่ CCS และสาธารณชน โดยแกร็บพร้อมทำงานร่วมกับ CCS, กรมการขนส่งสิงคโปร์ (LTA: Land Transportation Authority) และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงออกข้อปฏิบัติเพื่อให้ความมั่นใจแก่ CCS ตลอดจนผู้โดยสารและผู้ขับขี่ของแกร็บ

ในเรื่องการยื่นเรื่องต่อ CCS นั้น แกร็บชี้แจงว่า ทางบริษัทได้ทำการประเมินและวิเคราะห์ร่วมกับที่ปรึกษาต่างๆ ก่อนทำการควบรวมธุรกิจ และได้มีการติดต่อประสานงานกับทาง CCS มาโดยตลอด และจะยังคงทำเช่นนั้น นอกจากนี้ แม้ไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับทางกฎหมาย แต่แกร็บก็ได้แจ้งให้ทาง CCS ทราบล่วงหน้าแล้วว่าจะมีการยื่นเรื่องไม่เกินในวันที่ 16 เมษายน 2561 เพื่อทำงานร่วมกันในขั้นตอนต่างๆ

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทแกร็บของสิงคโปร์ ได้ประกาศซื้อธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อูเบอร์จะถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ และ ดารา โคสโรว์ชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ จะได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของแกร็บด้วย ขณะที่แกร็บคาดหวังว่า บริษัทจะได้ขยายความเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่เข้าเทคโอเวอร์กิจการและสินทรัพย์ของอูเบอร์ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ