จีนขู่ใช้มาตรการตอบโต้ หลังสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 1,300 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนขอประณามและต่อต้านอย่างรุนแรงต่อการที่สหรัฐในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และจีนพร้อมที่จะดำเนินมาตรการตอบโต้ ต่อสินค้านำเข้าของสหรัฐในลักษณะเดียวกัน

ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ คิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์จีนยังระบุด้วยว่า "สหรัฐไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของจีน และยังเดินหน้าประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักเหตุผลอย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นการกระทำเพียงฝ่ายเดียวและเป็นการปกป้องทางการค้าที่จีนต่อต้านอย่างจริงจังมาตลอด ขณะเดียวกันสหรัฐเผยแพร่รายการสินค้าของจีนโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันและความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนการขออุทธรณ์จากชุมชนธุรกิจจีนและอเมริกัน รวมถึงผลประโยชน์ของผู้บริโภคด้วย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนมีแผนจะฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลกหรือ WTO และเตรียมใช้แผนตอบโต้สินค้านำเข้าของสหรัฐด้วยมาตรการที่มีความรุนแรงและเท่าเทียมกัน คาดว่าจะเปิดเผยออกมาภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า พวกเรามีความเชื่อมั่น และมีสมรรถนะในการตอบโต้มาตรการป้องกันการค้าของสหรัฐอย่างแน่นอน

ด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่สหรัฐประกาศล่าสุดนั้น เป็นการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวและเป็นการปกป้องทางการค้าซึ่งรัฐบาลจีนไม่เห็นด้วยและต่อต้านการกระทำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ