ECB เตือนสงครามการค้าส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 6, 2018 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในวันนี้ว่า การทำสงครามการค้าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสหรัฐ

"ถ้าสิ่งนี้ลุกลามกลายเป็นสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบ ก็จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวและการจ้างงานทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในสหรัฐ เราจึงควรกลับมาเจรจา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ" เขากล่าว

นายโคเออร์ระบุว่า การตอบโต้กันทางวาจา และการตัดสินใจด้านนโยบายระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าอื่นๆ ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกแล้ว

"เราเห็นตลาดหุ้นทรุดตัวลง และสภาวะการเงินทั่วโลกได้ตึงตัวขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ" นายโคเออร์กล่าว

นายโคเออร์กล่าวเสริมว่า ความตึงเครียดทางการค้าในปัจจุบันถือเป็นสิ่งที่ ECB มีความวิตกมากที่สุดในขณะนี้

คำกล่าวของนายโคเออร์มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แจ้งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณารายการสินค้านำเข้าจากจีนที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ขอให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ พิจารณาว่าการเก็บภาษีนำเข้าอีก 1 แสนล้านดอลลาร์นั้นเหมาะสมหรือไม่ภายใต้มาตรา 301 และหากเหมาะสม ก็ขอให้ระบุรายการสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นเพราะจีนได้ตอบโต้อย่างไม่เป็นธรรมต่อการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางด้านโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศในวันนี้ว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม และจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างครอบคลุม หากสหรัฐยังคงเดินหน้ากีดกันการค้าแต่เพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ