World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ที่มณฑลไห่หนานของจีน ในวันนี้ โดยกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้านโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค.

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ตอบคำถามจากสมาชิกสภาคองเกรสด้วย

นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กมีการประสานงานกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยทางทีมสอบสวนของนายมุลเลอร์ได้สอบปากคำพนักงานของเฟซบุ๊กแล้ว แต่ยังไม่ได้สอบปากคำนายซัคเคอร์เบิร์ก

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2561 ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย สู่ระดับ 6.0% จากระดับ 5.8% โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ADB เตือนว่า มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ และมาตรการตอบโต้ต่างๆ อาจสร้างความเสียหายต่อการค้าโลก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของเจ้าหน้าที่บราซิลว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนจากเหตุการณ์นักโทษพยายามหลบหนีจากเรือนจำทางตอนเหนือของบราซิล

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนจะไม่ปรับลดค่าเงินหยวน เพื่อที่จะรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ พร้อมกับระบุด้วยว่า กลไกอัตราแลกเปลี่ยนของจีนนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนจะขยายโควต้าการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง รวมทั้งตลาดหุ้นเซินเจิ้นและฮ่องกงมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าววว่า จะขยายขอบเขตการเข้าถึงภาคธุรกิจการธนาคาร หลักทรัพย์ และประกันให้กับนักลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้นในปีนี้ รวมทั้งเปิดเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นลอนดอน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ขยายตัว 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.พ.ที่มีการขยายตัว 2.6% เนื่องจากผลกระทบของการแข็งค่าของเงินเยน

-- จีนเตรียมเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นลอนดอนในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนได้โดยตรง

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนว่า เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้เมฆครึ้มที่บดบังท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับผลักดันให้รัฐบาลประเทศต่างมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง มิเช่นนั้นก็จะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ด้านลบตามมา

-- นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐต้องการปลดนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกรณีการสอบสวนรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ปธน.ทรัมป์อาจพยายามยุติกระบวนการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และมีความเป็นไปได้ว่า การปลดนายมุลเลอร์อาจเป็นการสมรู้ร่วมคิด

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย (ADO) ประจำปี 2561 ว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัวได้ถึง 6.6% ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ