World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะใช้มาตรการทางทหารต่อซีเรีย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าสหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดต่างก็สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

"กรรมการเฟดมองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น และเชื่อว่าในระยะกลางนี้ อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ซึ่งสัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ให้รวดเร็วขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมระบุ

-- ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้จากการที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน หลังจากมีรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียกำลังตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์ สืบเนื่องมาจากการที่สหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรีย โดยการทวีตข้อความล่าสุดของปธน.ทรัมป์ระบุว่า "รัสเซียบอกว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย เพราะมันจะมาแน่ เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด คุณไม่ควรเป็นเพื่อนกับสัตว์ที่ใช้ก๊าซพิษฆ่าประชาชนของตนเอง และมีความสุขกับเรื่องนี้"

-- Eurocontrol ซึ่งเป็นองค์กรบริหารการบินของยุโรปที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ออกคำเตือนอย่างเร่งด่วนวานนี้ ให้สายการบินระมัดระวังการโจมตีด้วยขีปนาวุธขณะบินอยู่เหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

"เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีทางอากาศต่อซีเรียด้วยขีปนาวุธภายในเวลา 72 ชั่วโมง และมีความเป็นไปได้ที่อุปกรณ์นำทางด้วยวิทยุอาจประสบปัญหาขัดข้อง ดังนั้นสายการบินจึงควรใช้ความระมัดระวังขณะวางแผนการบินในฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน/นิโคเซีย" คำเตือนจาก Eurocontrol ระบุ

ในคำเตือนของ Eurocontrol ไม่ได้ระบุแหล่งที่มาของขีปนาวุธดังกล่าว แต่คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าสหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าเฟซบุ๊กได้ให้ความร่วมมือกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ เกี่ยวกับคดีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ขยับขึ้น 0.4% เทียบรายปี ในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และกรรมการบริหารของธนาคารกลางอีก 6 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้ เอาไว้ที่ระดับ 1.5%

-- นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเตรียมวางมือทางการเมือง โดยเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยหนึ่ง และจะลาออกจากตำแหน่งในต้นปีหน้า

นายไรอันระบุว่า สาเหตุที่เขาตัดสินใจดังกล่าวก็เพื่อใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น และยืนยันว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเขา

การตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยหนึ่งของนายไรอัน ทำให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายล่าสุดของปธน.ทรัมป์ที่ประกาศแยกตัวจากเขา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และรัฐมนตรีของปธน.ทรัมป์หลายรายได้ประกาศลาออกก่อนหน้านี้ ขณะที่อีกหลายรายถูกปธน.ทรัมป์ปลดออก

-- สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2% เมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียสามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้ลูกหนึ่ง โดยกลุ่มกบฏฮูตีได้เข้าโจมตีกรุงริยาดเพื่อตอบโต้ซาอุดิอาระเบียที่ได้ทำการโจมตีทางอากาศต่อที่มั่นของกลุ่มกบฏ

ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองในเยเมนเปรียบเสมือนการทำสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน โดยซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีอับดราบูห์ มันซูร์ ฮาดี แต่อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏฮูตีที่มีความจงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ โดยกลุ่มกบฏฮูตีครอบครองดินแดนทางเหนือของประเทศ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุจากการร่วงลงของราคาน้ำมันเบนซิน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยยูโรสแตทจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ของยูโรโซน ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ทางการจีนจะเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ.ของยูโรโซน ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ