ทูตจีนยันไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐแต่จำเป็นต้องปกป้องประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว เสี่ยงหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร ได้ระบุในบทความของหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนว่า การที่สหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการปกป้องผลประโยชน์ของตนเองอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นการกดดันให้จีนต้องใช้มาตรการต่างๆเพื่อตอบโต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บทความของหลิวระบุว่า การสอบสวนต่างๆนานาที่ดำเนินการภายใต้กฎหมาย เช่น มาตรา 301 ของกฎหมายการค้าสหรัฐปี 2517 นั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เสี่ยงที่จะจุดชนวนให้เกิดสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

"แต่สงครามการค้า ซึ่งไม่ได้เป็นที่ต้องการนั้น ได้สร้างความเสียหาย และไม่สอดคล้องกับยุคสมัย จึงเป็นสิ่งที่ควรจะหลีกเลี่ยงเสีย" นายหลิว ระบุ

ทูตจีนกล่าวต่อไปว่า ในสงครามการค้า จะไม่มีผู้ใดได้รับชัยชนะ หากคณะทำงานของทรัมป์ ซึ่งประกาศใช้มาตรการปกป้องผลประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว จะต้องทนทุกข์กับผลกระทบข้างเคียงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายเป็นเวลาหลายปีอันเนื่องมาจากแนวคิดของการเป็นมหาอำนาจที่ต้องการจะครอบงำ ซึ่งจะต้องทนทุกข์ไปกับอาการความจำเสื่อมทางด้านประวัติศาสตร์

หากสงครามการค้าเกิดขึ้นจริง ระบบการค้าแบบพหุภาคีจะต้องได้รับผลกระทบ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากวิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด ก็จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงอีกครั้ง ดังนั้นเพื่อเป็นการรับมือกับระบบการค้าระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่บนกฎเกณฑ์ต่างๆ และปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ตามกฎหมายของตนเอง จีนจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการต่างๆเพื่อตอบโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ