(เพิ่มเติม1) โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแจงเหตุขัดแย้งการค้าไม่ใช่สาเหตุของการใช้มาตรการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเผยการใช้มาตรการที่เปิดกว้างเพิ่มมากขึ้นของจีนนั้น ไม่ได้มาจากสาเหตุของความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงกล่าวต่อไปว่า การตัดสินใจที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์นี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการประเมินที่เที่ยงตรงของระดับการพัฒนาในปัจจุบันของประเทศ เพื่อที่จะยกระดับการเปิดกว้างสู่ระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิมในโลกยุคใหม่

นายเกา กล่าวว่า จีนและสหรัฐยังไม่ได้เจรจาต่อรองกันในเรื่องข้อพิพาทการค้าแต่อย่างใด และยังมีหลักการต่างๆให้ปฏิบัติสำหรับการเจรจาต่อรอง โดยฝั่งสหรัฐเองก็ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเจรจาต่อรองด้วยเช่นกัน

ด้านนายเกิง สวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวแสดงความเห็นไปในทำนองเดียวกันว่า มาตรการต่างๆที่จีนนำมาใช้นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อขัดแย้งทางการค้าแต่อย่างใด

"ไม่ว่าใครก็ตามที่พอจะรู้ถึงวิธีการที่ทางรัฐบาลจีนได้นำมาใช้ จะเข้าใจได้ว่า การตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับมาตรการหลักๆ จะต้องใช้เวลากว่าที่จะรวบรวมขึ้นมาพิจารณา และปรับปรุงจนกว่าทุกสิ่งอย่างจะเรียบร้อย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการตัดสินใจช่วงระยะเวลาสั้นๆ" นายเกิงกล่าว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยังย้ำด้วยว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบายพื้นฐานของการเปิดกว้าง และเดินหน้าการพัฒนาด้วยจุดยืนของการเปิดกว้างเช่นกัน

"ประตูที่เปิดกว้างของจีนจะไม่ปิดลง และมีแต่จะเปิดกว้างมากขึ้น นี่คือจุดยืนที่ต่อเนื่องของเรา" เกิงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ