"อาเบะ-ทรัมป์" เห็นชอบจัดการเจรจาการค้าและการลงทุนรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2018 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาในประเด็นการค้าและการลงทุนรอบใหม่ โดยทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐอาจจะยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ารอบใหม่

สำหรับประเด็นข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นั้น ทางฝั่งสหรัฐได้แสดงความไม่มั่นใจในการหวนคืนสู่ข้อตกลงดังกล่าว โดยปธน.ทรัมป์ ได้เน้นย้ำว่า ตนต้องการทำข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่นมากกว่าที่จะทำข้อตกลง TPP ซึ่งเป็นข้อตกลงพหุภาคี พร้อมระบุว่า สหรัฐขาดดุลการค้า "มหาศาล" กับญี่ปุ่น การประชุมสุดยอดระหว่างนายอาเบะและทรัมป์มีขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม โดยได้มีการยกเว้นภาษีให้กับพันธมิตรรายใหญ่ของสหรัฐ เช่น ออสเตรเลียและเกาหลีใต้ แต่ไม่มีญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าเจรจากับสหรัฐต่อไป เพื่อให้สินค้าของญี่ปุ่นได้รับการยกเว้นจากการเก็บภาษีเพิ่มเติม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล็กของญี่ปุ่นนั้น "มีบทบาทต่อการจ้างงานในสหรัฐ"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่น เว้นแต่ว่าทั้งสองประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ารอบใหม่ที่สหรัฐเห็นชอบด้วย

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐระบุว่า เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา สหรัฐขาดดุลการค้าสินค้ากับญี่ปุ่นราว 6.885 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากสุดเป็นอันดับสามเมื่อเทียบกับประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้าด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้แถลงข่าวร่วมกันภายหลังการพบปะเป็นเวลา 2 วันที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาว่า การเจรจาที่ว่านี้จะนำโดยนายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีที่ดูแลนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น และนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ

นายอาเบะได้ให้คำมั่นขณะสรุปการประชุมสุดยอด ณ รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ของทรัมป์ว่า ญี่ปุ่นจะยกระดับการค้าและการลงทุนกับสหรัฐในรูปแบบที่ให้ประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ นายอาเบะกล่าวว่า "ผมเห็นด้วยกับปธน.ทรัมป์ ในการเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าที่เสรี ยุติธรรม และเอื้อประโยชน์ต่อกัน เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกในลักษณะที่มีระเบียบชัดเจน มีความเป็นเสรี และเปิดกว้าง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ